Connect with us

PINGBOOK

KOREA

(อัพเดท) FTIsland เพลง ‘Bing Bing Bing’ ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกต อาจลอกเลียนเพลงของศิลปินอังกฤษ McFly (2009-08-10)

FTIsland กับผลงานเพลงชุดใหม่กลายเป็นที่พูดคุยอย่างหนาหูท่ามกลางชาวเน็ตถึงการลอกเลียนแบบงานเพลง


ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2552 FTisland วางจำหน่ายผลงานอัลบั้มชุดที่ 3 โดยหนึ่งในนั้นมีเพลง ‘Bing Bing Bing’ ที่ภายหลังชาวเน็ตอ้างว่าเพลงนี้อาจจะลอกเลียนทำนองจากศิลปินกลุ่มชาวอังกฤษ ในนาม ‘McFly’ กับชื่อเพลง ‘Five Colours In Her Hair McFly’ ซึ่งก็กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในเวลานี้


ชาวเน็ตคนหนึ่งได้โพสข้อความลงในบล็อครวมถึงเว็บไซต์เพลงชื่อดังของเกาหลี โดยมีการนำเพลงสองเพลงนี้มาเปรียบเทียบกันพร้อมชี้ให้เห็นถึงความคล้ายคลึงในช่วงอินโทรของเพลง จนนำไปสู่ความสงสัยว่าเพลงของ FTIsland นั้นลอกเลียนมาหรือไม่


ในขณะที่ทางด้านต้นสังกัด FTIsland เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมกล่าว “พูดจริงๆเลยนะครับเราก็ไม่ทราบครับ” เสริม “ตอนนี้เรากำลังรอคำยืนยันอยู่ครับ ถ้ารับรองแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ” เขากล่าว


ทางด้านสมาพันธ์ลิขสิทธิ์เพลงเกาหลี เปิดเผยว่าเพลง ‘Bing Bing Bing’ ของ FTIsland เป็นผลงานการประพันธ์ของ ‘Hoony’ ซึ่งผลงานเพลงนี้แจ้งว่าไม่ได้ใช้แซมปลิ้ง รวมถึงการรีเมคใดๆ และเป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดยมีต้นฉบับเป็นเจ้าของเพลงผู้นี้


ล่าสุด 10 สิงหาคม 2552 ต้นสังกัดเปิดเผยว่า “ตอนนี้เราได้รับคำยืนยันจากผู้แต่งเพลงแล้วครับ เนื่องจากเพลงนี้เป็นสไตล์ร็อคแอนด์โรลจึงทำให้ทางของกีต้าร์อาจคล้ายกันจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ครับ”


กล่าวต่อ “มันก็เหมือนกับเพลงสไตล์บอสซาโนว่าที่มีแนวทางคล้ายๆกัน และอย่างกรณีเราซึ่งเป็นสไตล์ร็อคแอนด์โรลก็จะคล้ายๆกันครับ” เสริม “ทำนองดนตรีไม่ได้เหมือนกันนะครับ แค่ช่วงเริ่มเท่านั้นที่เหมือนัน” เขากล่าวปิดท้าย


เมื่อย้อนกลับไปในปี 2550 FTIsland ก็เคยประสบปัญหาถูกตั้งข้อสังเกตว่าลอกเลียนแบบเพลงมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในตอนนั้นชาวเน็ตอ้างว่าเพลง ‘Love Sick’ นั้นมีทำนองคล้ายคลึงกับเพลง ‘Resolver’ โดยเป็นเพลงประกอบผลงานละครเรื่อง ‘โซระคาระ (ดวงดาวล้านดวงที่ตกจากฟากฟ้า)’


โดยในเวลานั้นต้นสังกัด ออกมากล่าวว่า “ผู้ที่แต่งเพลง ‘Love Sick’ ใช้แซมปลิ้งจากเพลงคลาสิคของ ‘Beethoven Piano Sonata’ ในเพลง ‘Pathetique’ ครับ” เสริม “เพราะเป็นแซมปลื้งจากเพลงสไตล์คลาสสิคเหมือนกันเลยทำให้มีอะไรคล้ายคลึงกันได้ครับ” แต่ถึงแม้ในเวลานั้นจะมีข่าวออกมาในลักษณะนี้ แต่เพลงของพวกเขาก็ยังคงได้รับความนิยมจากแฟนๆ จนสามารถติดท้อปชาร์ตใน 10 อันดับเช่นเดิม


อนึ่ง ขณะนี้ FTIsland กำลังทำกิจกรรมพร้อมกับเพลง ‘I Hope’ และได้รับความรักจากแฟนๆเป็นอย่างมาก

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top